பதிற்றுப்பத்து :
- சேர அரசர்களைப் பற்றி மட்டுமே பாடும் இலக்கியம்.
- பத்து சேர அரசர்களுக்குப் பத்து பாடல்கள் வீதம் நூறு பாடல்களைப் கொண்ட நூல் இது.
பதிற்றுப்பத்தின் உருவம் :
- திணை = பாடாண் திணை (புறத்திணை)
- பாவகை = ஆசிரியப்பா
- பாடல்கள் = 100 ( கிடைத்தவை 80)
- புலவர்கள் = 10 (அறிந்த புலவர் 8)
- அடி எல்லை = 8-57
பெயர் காரணம் :
- பத்து + பத்து = பதிற்றுப்பத்து
- பத்து + இன் + இற்று + பத்து = பதிற்றுப்பத்து
- பத்து + பத்து சேர்ந்தால் பதிற்றுப்பத்து ஆகும் என்று தொல்காப்பியம் வெளிப்படையாக கூறவில்லை. நன்னூல் கூறுகிறது.
வேறுபெயர் :
- இரும்புக் கடலை
தொகுப்பு :
- இந்நூலை தொகுத்தவர், தொகுப்பித்தவர் பெயர் தெரியவில்லை.
உரை :
- பழைய உரை ஒன்று உள்ளது.
- பழைய உரைக்கு உ.வே.சா வின் குறிப்புரை
பொதுவான குறிப்புகள் :
- இந்நூல் பாடாண் திணை என்னும் ஒரே திணைப் பாடலால் ஆனது.
- இந்நூலின் முதல் பத்தும், இறுதிப் பத்தும் கிடைக்கவில்லை.
- ஒவ்வொரு பாட்டின் முடிவிலும் துறை, வண்ணம், தூக்கு(இசை) ஆகியன குறிக்கப்பட்டுள்ளன.
- வழக்கில் இல்லாத பழஞ்சொற்களை மிகுதியாகப் பெற்றுள்ளதால் இந்நூல் “இரும்புக்கடலை” என அழைக்கப்படுகிறது.
- பதிற்றுப்பத்து முதல் மூன்று நூற்றாண்டுகளில் ஆண்ட சேர வேந்தர் பரம்பரை செய்திகளை தெரிவிக்கிறது.
- சங்க நூல்களில் அனைத்துப் பாடலும் பாடல் தொடரால் பெயர் பெற்ற ஒரே நூல் பதிற்றுப்பத்து மட்டுமே.
- பதிற்றுப்பத்து இசையோடு பாடப்பட்ட நூல்.(இசையோடு பரிபாடலும் பாடப்பட்டது)
- நான்காம் பத்து அந்தாதி தொடையில் அமைந்துள்ளது.
- பகைவரது பெண்டிரின் கூந்தலை அரிந்து கயிறாகத் திரித்து யானைகளைக் கட்டி இழுப்பது போன்ற செய்திகள் ஐந்தாம் பத்தில் உள்ளது.
- “பிற காலத்தில் கல்வெட்டுகளில் இடம் பெற்ற மெய்கீர்த்திகளின் போக்கு பதிகங்களில் காணப்படுகிறது” என்கிறார் தமிழண்ணல்
- ஒவ்வொரு பத்தின் இறுதியிலும் ஒரு பதிகம் பாடப்பட்டுள்ளது தொகுத்தவர் பாடப்பட்டது என்பார் இப்பதிகத்தில் பாடப்பட்ட மன்னர் பெயர் அவர் செய்த போர் கொடைத்திறம் பாடிய புலவர்கள் அவர் பெற்ற பரிசுப்பொருள் ஆகியன குறிப்பிடப்பட்டுள்ளன
- போர் வீரர்களின் காயத்தை வெண்ணிற ஊசியால் தைத்த செய்தி கூறுகிறது
- இடம்பெற்ற சொல் வெள்ளம்
முக்கிய அடிகள் :
- ஈத்தது இரங்கான் ஈத்தொறும் மகிழான்
- ஈத்தொறு மாவள்ளியன்
- மாரி பொய்க்குவது ஆயினும்
- சேரலாதன் பொய்யலன் நசையே
- வாரார் ஆயினும், இரவலர் வேண்டித்
- தேரில் தந்து, அவர்க்கு ஆர்பதன் நல்கும்
- நசையால் வாய்மொழி இசைசால் தோன்றல்
No comments:
Post a Comment