வேதகாலம் :
- ஆரியரின் வருகையால் வேத காலம் தொடங்கியது.
- மொழி - இந்தோ-ஆரியம் .
- கால்நடை மேய்ப்பவர்கள் .
- இந்து குஷ் மலையில் உள்ள கைபர் கணவாய் வழியாக வந்தவர்கள்.
- அழித்து எரித்துச் சாகுபடி செய்யும் முறை.
- கருங்கடல் வடக்கே -பாக்ட்ரியா மார்ஜினா தொல்லியல் வளாகம் - ஆரியர் தாயகம்.
- காலப்பகுதி - கிமு :1500-600 (இரும்பு காலம்).
- ரிக்வேத கால ஆரியர்கள்- நாடோடிகள்.
- வாழிடம் "சப்த சிந்து" - ஏழு ஆறுகள் ஓடும் நிலப்பகுதி.
- கிமு 1000 ல் ஆரியர் கிழக்குநோக்கி கங்கைச் சமவெளிக்குப் பெயர்ந்தனர் .
வேதகால இலக்கியம் :
- சுருதிகள்.
- ஸ்மிருதிகள்.
சுருதிகள் :
- நான்கு வேதங்கள்.
- பிராமணங்கள் .
- ஆரண்யங்கள் மற்றும் உபநிடதங்கள் சுருதிகள் ஆகும் .
- சுருதி என்பது கேட்டல் .
- இவைகள் எழுதப்படாதது,ஆனால் நிலையானது .
- ரிக் வேதம் :
- 10 காண்டங்கள் கொண்டது.
- 7 முதலில் எழுதப்பட்டது.
- 1, 8, 9 & 10 பிற்காலத்தில் சேர்க்கப்பட்டவை என்பர்.
- முண்டா மற்றும் திராவிட மொழிச் சொற்கள் 300 சொற்கள் காணப்பட்டது.
ஸ்மிருதிகள் :
- ஸ்மிருதிகள் இறுதியான எழுதப்பட்ட பிரதி .
- ஆகமங்கள் ,தாந்திரீகங்கள் ,புராணங்கள் மற்றும் இதிகாசங்கள் ஸ்மிருதிகள் ஆகும் .
- இவைகள் நிலையற்றது,ஆனால் எழுதப்பட்டது .
காலம், பரப்பு மற்றும் சான்று :
- பரப்பு - வட இந்தியா.
- காலம் - இரும்புக் காலம் (கிமு 1500 - 600 வரை) .
- சான்று - வேதகால இலக்கியம் .
வேதகாலம் :
- தொடக்க வேதகாலம் (கிமு1500 முதல் 1000 வரை).
- பின் வேத காலம் (கிமு1000 முதல் 600 வரை ).
அரசியல் சமூகம் :
- ரத்த உறவு கொண்டது .
- குலம் அரசியலின் அடிப்படை .
- தலைவர் - குலபதி .
- ராஷ்டிரம் - ஜனா - விஸ் - கிராமம் .
- ஜனா தலைவர் - ஜனஸ்யகோபா (மக்களின் பாதுகாவலன்).
- விஸ் தலைவர்--விசயாபதி.
- கிராமம் தலைவர்- கிராமணி.
- விதாதா, சபா ,சமிதி மற்றும் கணா அமைப்புகள் அரசரைக் கட்டுப்படுத்தும் .
- விதாதா --இனக்குழுவின் பொதுக்குழு மற்றும் பழமையானதாகும்.
- சபா - மூத்தோர் மன்றம் .
- சமிதி - மக்களின் பொதுக்குழு.
- அரசருக்கு உதவியவர் - புரோகிதர் .
- ராணுவ உதவி செய்தவர் - சேனானி (படைத்தளபதி)
பின் வேத காலத்தில் :
- பல ஜனங்கள் இணைந்து ஜனபதங்கள் உருவாகின.
- சபா ,சமிதி முக்கியத்துவம் இழந்தன .
- விதாதா - கலைக்கப்பட்டது .
- பாலி - மக்கள் மனமுவந்து அரசருக்கு அளிக்கும் நன்கொடை (1/6 ) பின்னாளில் இது வரியானது .
- குரு, பாஞ்சால அரசுகள் வளர்ந்தன .
- அயோத்தி ,இந்திரபிரஸ்தம் மற்றும் மதுரா உருவாயின .
சமூக அமைப்பு :
- தந்தை வழி சமூகம்.
- ஆரியரல்லாத மக்கள் தசயுங்கள் தாசர்கள் .
- மூன்று பெரும் பிரிவுகள் காணப்பட்டன.
- பொதுமக்கள் - விஸ் .
- போர்வீரர்கள் - சத்ரியர்கள் .
- மதகுருமார்கள் - பிராமணர் .
- இதுவே பின்னாளில் 4 ஆனது.
- பிராமணர் .
- சத்திரியர்.
- நில உடைமையாளர் - வைசியர் .
- வேலைத் திறன் கொண்ட சூத்திரன் .
பெண்களின் நிலை :
ரிக்வேத காலத்தில் :
- சுதந்திரம் காணப்பட்டது .
- உடன்கட்டை இல்லை.
- கைம் பெண் மறுமணம் உண்டு .
- சொத்துரிமை இல்லை .
- விதாதா, சபாகளில் பங்கேற்றனர் .
- பொது நிகழ்ச்சிகளில் பங்கேற்கவில்லை .
பின் வேத காலத்தில் :
- பலதாரமணம் காணப்பட்டது .
- கைம்பெண் மணம் இல்லை.
- கல்வி மறுக்கப்பட்டது.
பொருளாதார வாழ்க்கை :
- கால்நடை மேய்ச்சல் வேளாண்மை முக்கியத் தொழில்.
- பழுப்பு மஞ்சள் நிற மண்பாண்டங்கள் இக்காலத்தைச் சேர்ந்தது.
- வளர்த்தவை - குதிரைகள்,பசுக்கள் ,ஆடுகள் ,செம்மறி ,ஆடுகள் , காளைகள் மற்றும் நாய்கள் பழக்கப் படுத்தினர்.
- யவா(பார்லி) - முதன்மை பயிர் .
- பின் வேதகாலத்தில்--வர்ணம் தீட்டப்பட்ட சாம்பல் நிற மட்பாண்டங்கள் பயன்படுத்தினர்.
- பண்டமாற்று முறை காணப்பட்டது .
- தங்க நாணயம் - நிஷ்கா, சத்மனா.
- வெள்ளி நாணயம் - கிருஷ்ணாலா .
மதம் :
- ரிக்வேத காலத்தில் .
- நிலம் ஆகாயம் கடவுள் வழிபாடு காணப்பட்டது.
- பிருத்வி (நிலம்) , அக்னி (நெருப்பு) , வாயு (காற்று) ,வருணன் (மழை) இந்திரன் (இடி) ,அதிதி (நித்திய கடவுள்) மற்றும் உஷா (விடியற்காலை தோற்றம்).
- குழந்தை( பிரஜா) பசுக்கள் (கால்நடைகள்) செல்வம் (தனா) ஆகியவற்றுக்காகக் கடவுளை வணங்கினர் .
- சிலை வழிபாடு இல்லை .
- பின்னாளில்.
- இந்திரன்,அக்னி போன்றவை முக்கியம் இழந்தன .
- பிரஜபதி, விஷ்ணு மற்றும் ருத்ரன் ஆகியவை முக்கியத்துவம் பெற்றன.
நான்கு ஆசிரமங்கள் வயது அடிப்படையில் :
- பிரம்மச்சரியம் (மாணவப் பருவம்) .
- கிரகஸ்தம் (திருமண வாழ்க்கை).
- வனப் பிரஸ்தம் (காடுகளுக்குச் சென்று தவம் செய்தல்) .
- சன்னியாசம் (துறவறம்).
No comments:
Post a Comment