- சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தின் காலம் : கி.மு. 2900 முதல் 1800 வரை.
- பரவியிருந்த இடங்கள் : ஹரப்பா மற்றும் மொஹஞ்சதாரோ. இது ஒரு நகர நாகரிகம்.
- மொஹஞ்சதாரோ என்ற வார்த்தைக்கு இறந்தவர் மேடு என்று பொருள்.
- ஹரப்பா நகரம் பாகிஸ்தானில், பஞ்சாப் மாநிலத்தில், மாண்ட்கோமரி மாவட்டத்திலுள்ளது.
- எழுத்துமுறை : 'சித்திர எழுத்துமுறை'.
- மக்கள் பசுபதி' என்ற ஆண் தெய்வத்தையும் 'அன்னை ' என்ற பெண் தெய்வத்தையும் வழிபட்டனர்.
- உலோகங்களில் இரும்பையும், விலங்குகளில் குதிரையையும் அறிந்திருக்கவில்லை .
- இந்தியாவில் லோத்தல் (குஜராத்) களிபங்கள் (ராஜஸ்தான்) போன்ற இடங்களில் இந்நாகரிக நகரங்கள் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளன.
- லோத்தல்' - சிந்து சமவெளி மக்களின் முக்கிய துறைமுக நகரமாகத் திகழ்ந்துள்ளது.
- மக்கள் நெல் பயிரிட்டதற்கான ஆதாரம் லோத்தல்' நகரில் கிடைத்துள்ளது.
- ஜர் ஜான் மார்ஷல் தாயாராம் சஹானி, R.D. பானர்ஜி - சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தின் முக்கிய அகழ்வாய்வாளர்கள்.
- அகழ்வாய்வு முடிவுகள் 1922 ஆம் ஆண்டு வெளியிடப்பட்டன.
- மொஹஞ்சதாரோவில் பெரிய குளமும் (Great bath) ஹரப்பாவில் தானியக்களஞ்சியங்களும் (Granaries) கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
- ஹீராஸ் பாதிரியார் சிந்து சமவெளி மக்களின் எழுத்துமுறையை மூலதிராவிட எழுத்துமுறை (Proto Dravidian Script) என்கிறார்.
- சிந்து சமவெளி எழுத்துக்கும் திராவிட மற்றும் தமிழ் எழுத்துகளுக்கும் உள்ள தொடர்புகளை பின்லாந்து நாட்டு அறிஞர் அஸ்கோபார்போலா மற்றும் கல்வெட்டு அறிஞர் ஐராவதம் மகாதேவன் ஆகியோர் முறையே விளக்கியுள்ளனர்.
- சிந்து சமவெளி நாகரிகத்துக்கும் சங்க இலக்கியத்துக்கும் உள்ள தொடர்புகளை இந்தியவியலாளர் ஆர்.பாலகிருஷ்ணன் தன் இடப்பெயர் ஆய்வுகள் மூலம் விளக்கியுள்ளார் ('சிந்துவெளிப் பண்பாட்டின் திராவிட அடித்தளம் - ஆர்.பாலகிருஷ்ணன், 2016).
- சிந்துவெளி எழுத்துமுறை: Boustrophedon Script வகையைச் சார்ந்த சித்திர எழுத்து முறை.
- Boustrophedon Script என்பது முதல் வரி வலமிருந்து இடமாகவும், இரண்டாவது வரி இடமிருந்து வலமாகவும் அமையும் எழுத்து முறை.
- இன்னும் புரிந்து கொள்ளப்படாத 600 சித்திர எழுத்துகள் உள்ளன என்பர்.
- ஹீராஸ் பாதிரியார் சிந்து சமவெளி மக்களின் எழுத்து முறையை மூல திராவிட எழுத்து முறை (Proto Dravidian Script) என்கிறார்.
- சிந்து சமவெளி மக்களின் எழுத்துகள் பழந்தமிழ் எழுத்துகளே என்ற கருத்தை ஐராவதம் மகாதேவன் வலியுறுத்துகிறார்.
- ஃபின்லாந்து நாட்டைச் சேர்ந்த அஸ்கோ பார்போலா சிந்து சமவெளி எழுத்து முறை திராவிட எழுத்து முறை (Dravidian Script) என்ற கருத்தை விரிவாக ஆய்ந்துள்ளார்.
- இந்தியவியல் ஆய்வாளர் ஆர்.பாலகிருஷ்ணன் பாகிஸ்தான் மற்றும் ஆப்கானிஸ்தானிலுள்ள 400 க்கும் மேற்பட்ட இடப்பெயர்களுக்கும் (ஊர்கள்) சங்கக் கால ஊர்ப் பெயர்களுக்கும் உள்ள நெருங்கிய தொடர்பைக் கண்டறிந்தார்.
- கீழடி அகழாய்வு அதன் சிந்துவெளி தொடர்பு மற்றும் சிந்துவெளி நாகரிக இடப்பெயர்களின் சங்க இலக்கிய தொடர்பு ஆகியவை விரிவாக விளக்கப்பட்டுள்ளது.
Saturday, October 01, 2022
TNPSC G.K - 143 | பொது அறிவு - வரலாறு - சிந்து சமவெளி நாகரிகம் / சிந்துவெளி நாகரிகம் (Indus Valley Civilisation).
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
Popular Posts
-
சுயமரியாதை இயக்கம் யாரால் துவங்கப்பட்டது - தந்தை பெரியார் தந்தை பெரியார் எப்போது காங்கிரஸில் இணைந்தார் - 1919 (காந்தியின் கொள்கைகளை பரப...
-
வளர்ச்சியை மேலும் அதிகப்படுத்தும் பொருட்டு சென்னை வட்டார பகுதிகளைத் தவிர, இரண்டடுக்கு (Tier-II) நகரங்களான கோயம்புத்தூர், மதுரை, திருச்சிராப...
-
இந்தியாவில் முதற்கட்ட நகரமயமாக்கத்தின் சின்னம் சிந்து நாகரிகமாகும். சிந்து பகுதியில் நாகரிகம் உச்சத்தில் இருந்தபோது, நாம் இதுவரை விவாதித்த...
-
நூல் குறிப்பு : திரு十 குறள்➝ சிறந்தக் குறள் வெண்பாக்களினால் ஆகிய நூல் குறள் ➝இரண்டடி வெண்பா திரு ➝சிறப்பு அடைமொழி குறள் 80 குறட்பா...
-
குப்தப் பேரரசு : காலம் : கிபி 300- 700. ஆட்சி பகுதி : மகதம், அலகாபாத் மற்றும் அவுத். தலைநகர் : பாடலிபுத்திரம். இந்தியாவின் பொற்காலம் ...
-
எட்டுத்தொகை நூல்கள் : எட்டுத்தொகை நூல்களை “எண்பெருந்தொகை” எனவும் வழங்குவர். எட்டுத்தொகை நூல்கள் மொத்தம் எட்டு. இதன் நூல் பெயர்களை பழம...
-
நற்றிணையைத் தொகுப்பித்தவர் யார் - பாண்டியன் மாறன் வழுதி. நற்றிணைப் பாடல்களைப் பாடிய புலவர்களின் எண்ணிக்கை - 176. நற்றிணையைத் தொ...
-
வரலாற்றுக்கு முற்பட்ட காலம் வரலாற்றுக் காலம்: ❇️ அக்காலத்தில் வாழ்ந்த மனிதர்களைப் பற்றி எழுத்துப் பூர்வமான ஆதாரங்கள் மற்றும...
-
லோக்பால் என்றால் என்ன? ( OIMBUDSMAN) லோக்பால் என்பது ஊழல், பொதுமக்கள் பணம் கையாடல் முதலிய தவறிழைக்கும் அரசியல்வாதிகள் மற்றும் அரசு உயர...
-
UNIT-I : GENERAL SCIENCE : (i) Scientific Knowledge and Scientific temper Power of Reasoning Rote Learning Vs Conceptual Learning Science...
No comments:
Post a Comment