களவழி நாற்பதின் உருவம் :
- ஆசிரியர் - பொய்கையார்.
- பாடல் - 40.
- திணை - புறத்திணை – வாகைத்திணை.
- பாவகை - வெண்பா
- உரையாசிரியர் - ந.மு. வேங்கடசாமி நாட்டார்.
பெயர்க்காரணம் :
- களம் - போர்க்களம்.
போர்க்களம் பற்றிய நாற்பது பாடல்களைக் கொண்டதால் களவழி நாற்பது எனப் பெயர் பெற்றது.
களம் இருவகை ஏர்களம் பாடுதல் ஒன்று ,போர்களம் பாடுதல் இரண்டு. - இதனை தொல்காப்பியம்,
ஏரோர் களவழி அன்றிக் களவழித்
தேரோர் தோன்றிய வென்றியும்.
– தொல்காப்பியம்
வேறு பெயர் :
- பரணி நூலின் தோற்றுவாய்.
- பரணி இலக்கியத்தின் வழி காட்டு.
- பரணி இலக்கியத்தின் தோன்றல்.
பொதுவான குறிப்புகள் :
- பதினெண்கீழ்க்கணக்கு நூல்களுள் புறப்பொருள் சார்ந்த ஒரே நூல்.
- புறவாழ்வு போர் பற்றி கூறுகிறது.
- சோழன் செங்கணாணும் சேரமான் கணைக்கால் இரும்பொறையும் போரிட்ட இடம் - போர்ப்புறம்(கழுமலம்).
- சேரமான் சிறை வைக்கப்பட்ட இடம் - குடவாயில் கோட்டம்.
- சேரமானை விடுவிப்பதற்காக பொய்கையார் களவழி நாற்பது, சோழன் மீது பாடினார்.
- நூலிற்கு பரிசாக சேரமானை விடுதலை செய்ய வேண்டினார். சோழனும் சம்மதம் தெரிவித்தான்.
- ஆனால் சிறையில் தன்னை தரக்குறைவாக நடுதியதால் மானம் பெரிதென எண்ணி உயிர் விட்டான்.
- சேரமான் புறநானூற்றில் பாடிய பாடல்,
குழவி இறப்பினும் ஊன்தடி பிறப்பினும்,
ஆளன்று என்று வாளில் தப்பார்,
தொடர்ப்படு ஞமலியின் இடர்ப்படுத்து இரீஇய,
கேளல் கேளிர் வேளாண் சிறுபதம்,
மதுகை இன்றி வயிற்றுத் தீத்தணியத்,
தாம்இரந்து உண்ணும் அளவை,
ஈன்மரோ இவ்வுலகத் தானே.
- இந்நூலில் கார்த்திகைத் திருவிழா சிறப்பாக உவமிக்கப்பட்டுள்ளது.
- களவழி நாற்பதின் நாற்பது பாடல்களும் “அட்ட களத்து” என முடிவது தொல்காப்பியர் கூறும் அம்மை என்னும் வனப்பு வகையை சேர்ந்தது.
- அனைத்து பாடல்களும் களம் என்ற சொல் இடம்பெற்றுள்ளது.
- அனைத்துப் பாடல்களும் போர்க்களம் குறித்து பாடுகிறது.
- ஒரே இடத்தில் மட்டும் பெண்ணை பற்றி கூறுகிறது.
- யானைகளின் போரிடும் முறை, வீரர்களின் போர்ச்செயல்கள், போரில் ஏற்படும் அழிவால் போர்களமே இரத்த ஆறாக காணபடுதல் போன்ற போர்கள் வருணனைகள் இதில் இடம் பெற்றுள்ளன.
முக்கிய அடிகள் :
- கடிகாவில் காற்று உற்று அறிய, வெடிபட்டு.
- வீற்றுவீற்று ஓடும் மயிலினம் போல் நாற்றிசையும்.
- கேளிர் இழந்தார் அலறுபவே, செங்கண்.
- சினமால் பொறுத்த களத்து.
No comments:
Post a Comment